Tuyển dụng người sáng tạo
“Ngày nảy ngày nay”, hầu như trong bất cứ bản diễn
tả công việc nào, bạn cũng có thể thấy những đề xuất như “có óc
sáng tạo” cùng với “kỹ năng giao du tốt” hay “có khả năng làm việc nhóm”. Nhưng
làm thế nào để tuyển dụng được những người sáng tạo?
Bạn muốn tìm kiếm điều gì, và quan yếu hơn, bạn xác định khả năng sáng
tạo ở người khác như thế nào?
Tôi xin kể lại câu chuyện này: đơn vị tư vấn sáng tạo của chúng tôi mới đây
thực hiện một cuộc phỏng vấn khá kỳ lạ. Ứng viên tìm đến chúng tôi sau khi đã
bán đi đơn vị của mình (vốn là hãng rượu thượng hạng Cachaca).
Khi còn là sinh viên, anh chàng đã ôm ấp ý tưởng về loại rượu này, rồi tìm
nguồn cung cấp, đóng gói, du nhập, và phân phối. Trong buổi phỏng vấn, anh tổ
chức một giờ bán giảm giá loại cocktail đặc trưng của Brazil này ngay tại văn
phòng công ty chúng tôi; anh còn mang theo một nhân viên pha chế rượu cùng hoa
quả tươi tới.
Chúng tôi nhận anh chàng ngay lập tức, nhưng không phải vì bị anh chuốc cho
say lảo đảo. Sự sáng tạo ở anh đã góp phần nâng quá trình tuyển dụng của cơ quan
lên một bậc. Chúng tôi nhận ra rằng, khi tìm kiếm một người sáng tạo, không nên
chỉ tìm hiểu xem ứng cử viên có các kỹ năng đó hay không mà cần phải tận mắt
chứng kiến chúng được áp dụng ra sao vào các đối tượng thương nghiệp trong thực
tế.
Có ý tưởng mới chỉ là một tố chất của người sáng tạo hiệu quả. Có thể thực
hành ý tưởng – tức biến những khái niệm “trên trời” thành những kết quả hữu hình
– là nửa còn lại trong phương trình sáng tạo này. Cho dù ý tưởng của bạn có lớn
lao tới đâu đi chăng nữa, nếu nó không khả thi, vẫn chẳng thể gọi đó là sáng tạo
được.
Ba giáo sư Jeffrey Dyer, Hal Gregersen, và Clayton Christensen đã định ra năm
“kỹ năng phát hiện” cần có của một tư duy sáng tạo, đó là: liên hệ, đặt câu hỏi,
quan sát, thí điểm, và kết nối.
Phát hiện được từng kỹ năng này một cách riêng biệt cũng là nhân
sự một dấu hiệu tốt, nhưng như thế vẫn chưa thể nói lên gì nhiều về
năng lực sáng tạo của một ứng viên. Các kỹ năng đó được ứng dụng ra sao mới là
chìa khóa thành công trong công tác, và cái khó là ở chỗ phải thiết kế một quá
trình phỏng vấn như thế nào để đánh giá khả năng ứng dụng những kỹ năng cốt tử
đó.
Màn biểu hiện của anh chàng bán rượu Cachaca đã cho chúng tôi thấy những kỹ
năng sáng tạo ở anh, vậy còn đối với những người tìm việc không mang theo cả
“quầy bar” tới cơ quan tuyển dụng như thế, bạn sẽ kiểm tra họ ra sao?
Sau đây là hai bài tập tuyển dụng nhằm vận dụng các kỹ năng phát hiện của
người sáng tạo vào các mục tiêu thương nghiệp thực tiễn, đi từ sáng tạo ý tưởng
tới kiếm tiền về cho đơn vị:
Từ sáng tạo tới chiến lược: Bài tập này mô phỏng quá trình mở cửa các thời cơ
thị trường dựa vào năng lực sáng tạo – đề xuất đưa ra giải pháp đối với một vấn
đề thực tại. Chả hạn, chúng tôi đề nghị các ứng cử viên xây dựng một chiến lược
sáng tạo cho CEO của một công ty kinh doanh nước tiểu khát lớn sau khi tổng hợp
thông báo thị trường được đưa ra trong bản báo cáo về thiên hướng phát triển
ngành (do chúng tôi cung cấp).
Sau đó, hãy để ứng viên thuyết trình về chiến lược của mình trước doanh
nghiệp bạn như thể anh ta đang thuyết trình cho vị CEO kia vậy. Hãy kiểm tra anh
ta không chỉ về chất lượng của những kiến thức được áp dụng để xây dựng nên
chiến lược đó, mà còn phải đánh giá về sự hiểu biết của anh ta đối với những
phức tạp xung vòng quanh việc thực thi chiến lược cùng khả năng phát hiện tiềm
năng thương nghiệp của ý tưởng.
Đó chỉ đơn thuần là một ý tưởng tốt, hay đó là một bước đi khả thi và mang
tính lâu dài?
Từ phát hiện tới sáng tạo: Bạn hãy thử dùng một bài tập tinh khiết tạo ứng
dụng mà tôi gọi là “Ở trong chai”.
Hãy đề nghị các ứng cử viên sáng chế ra một loại thức uống dựa vào những nét
tính cách chính của họ rồi đưa ra ý tưởng bán sản phẩm này.
Để làm được như vậy, họ cần phải có khả năng thu thập quan điểm của khách
hàng từ chính bản thân mình. Ý tưởng bán hàng nên cùng lúc vừa truyền đạt về cá
nhân của người tìm việc lại vừa có sức quyến rũ đối với thị trường.
Nhưng điều quan trọng hơn cả là ứng viên phải xác định được đâu là thị trường
có lợi nhuận cho sản phẩm của mình.
Với những bài tập như trên nhằm kiểm tra khả năng tạo ra bước khiêu vũ vọt từ
ý tưởng tới sáng tạo của ứng cử viên, bạn hoàn toàn có thể chắc chắn rằng mình
sẽ xây dựng được một đội ngũ biết biến sáng tạo thành quá trình đoàn luyện trí
óc thường xuyên và không ngừng được nâng cao – điều mà cơ quan nào cũng cần
đến.
Và đó cũng là điều mà tất cả chúng ta đều có thể chúc mừng.
Quantri.Vn
Sưu tầm: mẫu
thông báo thôi việc
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét