Home » » Quy trình hoạch định nguồn nhân công - Hr views

Quy trình hoạch định nguồn nhân công - Hr views

Unknown | 17:49 | 0 nhận xét

Quy trình hoạch định nguồn nhân lực

1 Hoạch định nguồn nhân công là gì?

Hoạch định nguồn nhân công là quá trình coi xét một cách có hệ thống các nhu cầu về nguồn nhân công để vạch ra kế hoạch làm thế nào để đảm bảo mục đích "đúng người, đúng việc, đúng nó, đúng lúc ".

Hoạch định nguồn nhân lực sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi sau:

- Tổ chức cần những viên chức như thế nào?

- Khi nào đơn vị cần họ?

- Họ cần phải có những kỹ năng nào?

- Đơn vị đã có săn những người thích hợp chưa? Và nếu họ có tất cả những kiến thức, thái độ và kỹ năng cấp thiết hay không? doanh nghiệp sẽ   tuyển dụng   họ từ bên ngoài hay tuyển lựa từ những viên chức hiện có?

Nhiều người cho rằng hoạch định nguồn nhân công chỉ đưa ra những con số một cách cứng nhắc và áp đặt trong khi nhân công ngày càng biến động. Nhưng trên thực tại các kế hoạch nguồn nhân công dài hạnthường được cụ thể hóa bằng các kế hoạch ngắn hạn. Các kế hoạch này có thể được điều chỉnh một cách linh hoạt theo tình hình hoạt động thực tiễn của đơn vị.

2. Làm thế nào để hoạch định nguồn nhân công?

Hoạch định nguồn nhân lực được tiến thành theo qui trình 5 bước như sau:

1 Dự báo nhu cầu nguồn nhân công;

2 phân tách thực trạng nguồn nhân lực;

3 Đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nguồn nhân lực;

4 lập mưu hoạch thực hiện;

5 kiểm tra việc thực hiện kế hoạch.

Dưới đây, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu từng bước.

Bước 1: Dự báo nhu cầu nguồn nhân công

Để dự báo nhu cầu nhân công một cách xác thực, bạn cần phải nắm rõ trong tương lai, tổ chức của bạn:

.Mong muốn đạt được mục tiêu gì?

.Cần phải thực hiện những hoạt động gì?

.Sản xuất những sản phẩm hoặc dịch vụ nào?

.Sản xuất ở qui mô như thế nào?

Dựa trên những thông tin này, bạn xác định nhu cầu nhân lực của công ty, bao gồm:

.Số lượng: bao nhiêu viên chức cho từng vị trí công tác?

.Chất lượng: những phẩm chất và kỹ năng cần thiết là gì?

.Thời kì: khi nào thì cần?

Bước 2: phân tích thực trạng nguồn nhân lực

Bước này nhằm mục đích xác định những ưu và nhược điểm nguồn

Nhân lực hiện có tại đơn vị.

Khi phân tích, bạn cần căn cứ vào các nhân tố sau

Những nguyên tố phân tích về mặt hệ thống:

Số lượng, cơ cấu, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực làm

Việc thái độ làm việc và các phẩm chất cá nhân.

Cơ cấu doanh nghiệp: loại hình hoạt động, bổn phận, quyền hạn

Và mối quan hệ công tác trong cơ cấu.

Các chính sách   quản lý nguồn nhân lực   (   tuyển dụng   ,   huấn luyện   ,khen thưởng, kỷ luật v.V.)

Những nguyên tố phân tách về mặt quá trình:

Mức độ quyến rũ của công việc đối với viên chức.

Sự thỏa mãn của nhân viên đối với công tác.

Môi trường văn hóa của tổ chức.

Phong cách quản lý.

Tính rõ ràng và cụ thể của các mục đích mà công ty đãvạch ra.

Những rào cản hoặc các tồn tại của đơn vị.

Việc cải tiến các hoạt động   quản trị nguồn nhân công   trong doanh nghiệp.

Bước 3: Đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nguồn nhân lực

Trong bước này, bạn so sánh nhu cầu nhân công với thực trạng nguồn nhân lực của tổ chức để xác định liệu nhân lực đang dôi thừa hay thiếu hụt so với nhu cầu của đơn vị. Sau đó, bạn cần chọn lựa các giải pháp để khắc phục sự dôi thừa hoặc thiếu hụt nhân lực.

Bước 4: lập mưu hoạch thực hiện

.Kế hoạch thực hành thường bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

.Kế hoạch tuyển dụng nhân viên;

.Kế hoạch bố ta lại cơ cấu đơn vị;

.Kế hoạch đề bạt và thuyên chuyển nhân viên;

.Kế hoạch tinh giản lao động dôi dư.

Bước 5: kiểm tra việc thực hành kế hoạch

Khi đánh giá, bạn cần phải:

.Xác định những méo mó giữa mục đích đã vạch ra với quá trình thực hành kế hoạch;

.Phân tách nguyên cớ dẫn đến các lệch lạc đó;

.Đề ra các biện pháp điều chỉnh sai lệch và các giải pháp hoàn thiện.

Sau khỉ đã hoạch định nguồn nhân công cấp thiết trong mai sau, đơn vị cần phải   kiếm tìm   nguồn nhân lực này để bảo đảm nguồn nhân lực sẵn có khi cần.

Quy trình hoạch định nguồn nhân lực

Để thực hiện hoạch định nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần tiến hành theo 5 bước sau: dự báo nguồn nhân lực, phân tách thực trạng nguồn nhân công, quyết định tăng hoặc giảm nhân lực, lập kế hoạch thực hiện, đánh giá kế hoạch thực hành. Đây là quá trình chung và được vận dụng linh hoạt trong các tổ chức khác nhau. Các bước phải được thực hiện rõ ràng, cụ thể, phải có sự liên kết giữa các bộ phận trong đơn vị.

P5media.Vn

Nguồn tham khảonhân sự là gì

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Tài liệu quản lý Nhân sự - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang