Sưu tầm: cách
tìm việc làm hiệu quả
Trong kinh doanh, hạ giá để cạnh tranh hoặc để chiếm thị trường trong một
thời gian nào đó rồi trở lại giá thông thường là một trong những “chiến thuật”
nhường như cơ quan nào cũng đã vận dụng một đôi lần trong thời kỳ mới thành lập
hoặc lúc cần mở rộng thị trường.
Còn nếu cạnh tranh theo kiểu bất cứ lúc nào cũng chỉ dùng hình thức lấy giá
rẻ làm “ưu tiên” thường không mang lợi nhuận cho tổ chức, cho nhân viên và cho
nền kinh tế khái quát.
Sự phát triển của hãng Wal-Mart, công ty bán lẻ lớn hàng đầu trên toàn cầu và
đơn vị Sams Club, chi nhánh của Wal-Mart, chuyên bán hàng theo kiểu tồn kho
khiến rất nhiều hãng bán buôn nhỏ phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh giá cả.
Sam’s Club này đạt được thành công đa số nhờ trả lương viên chức thấp.
Bên cạnh đó, ngoài việc trả lương lậu thấp Wal-Mart có quá trình đối xử với
viên chức không mấy hậu hĩ và không cung cấp những phúc lợi xứng đáng cho nhân
viên so với đối thủ hàng đầu là tập đoàn Costco.
Ðầu tháng ba vừa qua, Costco đã chứng tỏ việc trả lương hậu và tăng phúc lợi
cho viên chức mang về cho Costco lợi nhuận nhiều hơn với báo cáo lợi tức tăng
25% và số sản phẩm bán ra tăng 14% trong quý ba 2003. Tuy vậy tại thị trường
chứng khoán cổ phiếu chứng khoán của Costco lại mất giá đến 4% vì giới đầu tư lo
ngại tổn phí điều hành, trong đó bao gồm lương bổng và phúc lợi trả nhân viên,
sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của tổ chức bán hàng tồn kho này.
Liệu suy nghĩ của giới phân tích thị trường chứng khoán đúng hay đường lối
điều hành của Costco là đúng?
Trả lương cao mang lợi cho nhân sự và nền kinh tế:
Các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán thường “ưa chuộng” cổ phiếu của
Wal-Mart hơn vì chi phí điều hành thấp. Phố Wall thích Wal-Mart cho dù với chủ
trương giảm phí tổn tối đa, tập đoàn Wal-Mart từ lâu đã không có thành tích tốt
đẹp mấy về đối xử với nhân viên, về sự đóng góp từ thiện vào những sinh hoạt
lành mạnh của cộng đồng địa phương cũng như tập đoàn này đã “bỏ rơi” một địa
phương sau khi đã thấy không còn bán được nhiều hàng.
Tạp chí BusinessWeek cho biết Wal-Mart trả lương nhân sự không cao và chỉ
chịu chi tiền Bảo hiểm y tế cho ít hơn một nửa trong số 1, 2 triệu nhân sự làm
việc cho hãng. Trong số này 102.000 người làm việc cho Sams Club.
Các chuyên gia xã hội cho rằng càng có nhiều viên chức tại địa phương nào làm
việc cho Wal-Mart thì càng làm tăng gánh nặng cho xã hội địa phương đó. Lý do là
do lương thấp (khoảng 9,64 USD/giờ tại Wal-Mart; 11,52 USD/giờ tại Sams Club)
khiến viên chức không có khả năng mua sắm nhiều. Phần đơn vị góp cho quỹ hưu
bổng của viên chức thấp cũng khiến về lâu về dài những công nhân về hưu sẽ gặp
nhiều khó khăn trong sinh hoạt lúc về chiều. Những nhân sự không có BHYT sẽ phải
xin trợ cấp y tế của tiểu bang hoặc liên bang, trở nên gánh nặng cho chính quyền
địa phương và gián tiếp trở nên gánh nặng cho công dân đóng thuế đầy
đủ.
Trong khi đó, với mức lương trung bình 15.97 USD/giờ cộng với những phúc
lộc cao hơn Wal-Mart/Sams Club nhiều, viên chức làm việc tại Costco có khả năng
tiêu dùng nhiều hơn. Viên chức Costco cũng được bảo đảm y tế cao hơn, được đóng
góp tiền hưu bổng nhiều hơn khiến họ cảm thấy hài lòng hơn với công việc làm.
Thêm vào đó 1/3 trong số 68.000 nhân viên Costco là thành viên nghiệp đoàn cần
lao Teamsters.
Ý thức làm việc thoải mái, mức lương khá tạo sự an tâm cho nhân sự Costco và
khiến họ hăng hái cố thêm một tẹo nếu cần thiết nhằm bán cho đạt chỉ tiêu. Thêm
nữa nhờ không chuyên bán giá rẻ, mà chủ trương bán những mặt hàng lạ, đổi thay
đều đặn cộng thêm việc cung cấp những dịch vụ khác, Costco có khả năng vượt qua
nhiều giai đoạn thách thức trong kinhd aonh tại độc nhất vô nhị một thị trường
mà không cần phải tính đến việc tìm “vùng đất mỡ màu hơn”.
Trả lương nhân viên cao có lợi cho công ty
Costco cho biết nhờ đối xử tốt với nhân viên hãng đã vượt qua mặt đối thủ
Sams Club trong nhiều lĩnh vực. Quan trọng nhất là lòng trung thành. So với 21%
số nhân sự bỏ việc hàng năm tại Sams Club, Costco chỉ mất có 6%. Chi phí tổn
dành cho việc thường xuyên phỏng vấn và tập huấn khiến Wal-Mart và Sams Club
phải mất khoảng 2.500 USD/nhân sự.
Nhờ hài lòng với công việc của mình, nhân sự Costco chịu khó tìm mọi cách đạt
chỉ tiêu. Họ thường ứng dụng cách mời khách hàng dùng thử những món ăn mới được
bán tại Costco hoặc hạ giá sản phẩm mới trong dịp nào đó. Lâu ngày nhân sự
Costco chứng tỏ họ có khả năng bán nhiều hàng hơn viên chức Sams Club. Tính
nhàng nhàng Costco bán được 795 USD cho mỗi m2 diện tích so với con số 516 USD
của Sams Club hoặc con số 411 USD của tổ chức đối thủ khác là BJs Wholesale Club
Inc.
Hẳn nhiên ban lãnh đạo Costco luôn phải nghĩ ra kế hoạch cạnh tranh mới như
gói những món hàng lớn cỡ nào là vừa, xếp đặt sao cho khách hàng dễ tự lấy nhất
để đỡ tốn công viên chức và chọn bán mặt hàng nào để tiện thể cho khách hàng
nhất cùng lúc mang về lợi nhuận nhiều nhất cho công ty.
Với những bước đi
tiên phong như bán thịt tươi, bán tân dược và cung cấp dịch vụ rửa hình ảnh
trong môi trường kho hàng, Costco đã chứng tỏ khả năng sáng tạo của mình. Sự
“hưởng ứng nồng nhiệt” của khách hàng khiến nhiều tổ chức khác phải bắt
chước.
Hiện nay Costco được ngưồi tiêu thụ biết đến như là nơi bán những mặt hàng
đắt tiền như nữ trang, đồ dùng điện tử và cả nhiều thứ rượu ngon thượng hạng
khác. Ngoài ra, việc nghĩ ra những sáng kiến như trên nhằm qua mặt đối thủ không
phải là điều dễ dàng nhưng đó là công việc cấp thiết của các nhà quản trị giỏi.
Việc giảm bớt lương và đối xử “không tốt” với nhân viên cũng như việc bán hàng
giá rẻ để cạnh tranh là điều quá dễ, ai cũng có thể làm được.
Giảm tổn phí tối đa để tăng lợi nhuận theo đánh giá chưa hẳn đã tốt về lâu về
dài. Thay vì hỏi rằng vì sao Costco không giảm phí tổn giống Wal-Mart thì có nhẽ
các nhà đầu tư tại phố Wall và nhiều chuyên gia kinh tế cần đặt câu hỏi trái
lại: vì sao Wal-Mart và nhiều “đại gia” khác lại không đối xử tốt với nhân viên
như Costco? Có gì thiệt đâu mà sợ?
Quantri.Vn
Yahoo trả lương cao ngất để giữ chân nhân viên
Ai cũng biết, Yahoo
đang rất khó khăn: Doanh thu hàng năm không tăng trưởng từ nhiều năm nay. Vài
tuần trước, hãng phải trải qua một đợt "tái cơ cấu" mới, khiến cho ít ra 100-200
người bị thôi việc.
Rõ
ràng, Yahoo đang là môi trường làm việc không mấy hấp dẫn. Hơn ai hết, tổng giám
đốc Marissa Mayer hiểu rõ điều này. Cho nên, bà đã hành động khá nhiều để cải
thiện văn hóa công ty trong vòng 2 năm rưỡi lãnh đạo của mình.
Không chỉ
cung cấp thực phẩm miễn phí tổn và tặng smartphone mới cho nhân sự, Mayer còn
khiến cho hoạt động của Yahoo trở thành sáng tỏ hơn. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ
để ngăn các tài năng của hãng rời bỏ.
Chính thành thử, một số nguồn tin
nội bộ tiết lậu, Yahoo và Mayer sẵn lòng trả lương cao hơn các nơi khác cho
những vị trí quan trọng để giữ chân tài năng. Lấy ví dụ, một quan chức trong
mảng bán quảng cáo của Yahoo có thể kiếm đến 2,5 triệu USD/năm.
Tất
nhiên, huê hồng cho các lãnh đạo của mảng quảng cáo là chuyện phổ thông, nhưng
số tiền 2,5 triệu USD thì thực thụ là vượt quá mường tượng. Điều đáng nói là
trước khi bà Mayer đầu quân cho Yahoo, cũng người đó, ở vị trí đó, chỉ kiếm được
450.000 USD/năm mà thôi.
Chính vì thu nhập tăng đột biến như vậy nên vị
lãnh đạo này vẫn muốn gắn bó với Yahoo và nói rằng, mọi chuyện ở Yahoo "vẫn ổn"
với ông ta, nguồn tin tiết lậu.
Nhưng đó không phải là người độc nhất
được trả lương hậu hĩnh ở Yahoo. Đại gia Internet này đã tuyển dụng khá nhiều kỹ
sư di động chuẩn y việc thâu tóm các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại. Khi
những viên chức này gia
nhập đội quân Yahoo, họ sẽ nhận được 1 triệu USD trong vòng 3 năm. Đôi khi, có
người còn nhận được gói "hỗ trợ đặc biệt sau thâu tóm" nếu họ dọa nghỉ việc. 1
triệu USD trả trong vòng 3 năm không phải là một con số "chấn động" cho các kỹ
sư tuấn kiệt ở thung lũng Silicon Valley, nhưng rõ ràng, so với mặt bằng chung
của thị trường thì vẫn ở mức rất cao.
Thậm chí, theo tin đồn, ông Jeff
Bonforte, Phó chủ toạ cấp cao đảm đang các sản phẩm liên lạc của Yahoo (như
Yahoo Mail), còn thu nhập tới 5 triệu USD mỗi năm. Còn trong giấy tờ được ban bố
công khai, cựu COO Henrique de Castro kiếm được hơn 100 triệu USD chỉ trong vòng
14 tháng làm việc tại Yahoo (từ năm 2013 đến năm 2014).
Trang Business
Insider cho biết, gói thu nhập của De Castro hậu hĩ tới mức khi bà Mayer diễn
đạt trước ban Giám đốc, một số thành viên đã chất vấn liệu đóng góp của ông này
có tương xứng với số tiền hay không. Bà Mayer đã thuyết phục họ rằng Castro hiểu
rõ thế giới quảng cáo và sẽ mang lại cho doanh nghiệp những khoản doanh thu đồ
sộ từ đó.
Ngoại giả, cần nhấn mạnh rằng không phải đến thời bà Mayer thì
hiện tượng trả lương nhân sự quá cao mới xảy ra ở Yahoo. Thực ra đây đã là
"truyền thống của hãng"suốt nhiều năm nay. Vấn đề là việc chi quá tay sẽ khiến
phí tổn đội lên-> buộc phải cắt giảm -> sa thải nhân viên -> môi trường
làm việc hà khắc, kém quyến rũ -> lại càng phải trả lương cao để giữ chân
thiên tài. Nói cách khác, đó là một vòng thực sự lẩn quất.
Nhưng Mayer
hay Yahoo cũng không có nhiều chọn lựa. Các nhân sự tốt nghiệp
những trường như Stanford luôn đòi hỏi mức lương 6 chữ số khi gia nhập những
doanh nghiệp như Google hay Facebook. Để lôi kéo một nhà phát triển tài năng từ
Google cũng tiêu tốn hàng triệu USD. Rõ ràng, trận chiến săn đầu người tại thung
lũng Silicon đang cực kỳ ác liệt và rồ dại.
T.Cầm
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét